เรื่องสิทธิพิเศษ JTEPA ตามประกาศที่ 83/2550 สำหรับสินค้านำเข้าที่มีถิ่นกำเนิดจากญี่ปุ่นท่านต้องพิจารณาว่าได้รับสิทธินี้หรือไม่

1. กรณีที่ผู้นำเข้ามีเอกสารหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า ( Form C.O.) รายละเอียดตามที่กรมศุล กำหนด ตามประกาศ จึงจะได้รับส่วนลด โดยในโปรแกรมiXimple ให้ท่าน download พิกัดอัตราอากร JTEPA การกรอกข้อมูลในโปรแกรม iXImple

1.1 ตอนเลือกลำดับอัตราอากร ในรหัสสินค้าขาเข้า ให้เลือกเป็น ใช้ สิทธิพิเศษ TJ1- TJ6 ตามพิกัดสินค้า เช่นธรรมดา นำเข้าเสียภาษี 20 % มีเอกสาร C.O ได้รับอากรลดเป็น 16.76 % ก็เสียอากรตามประกาศ

1.2 ให้ระบุเลขที่หนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า ในช่องเลขที่ใบอนุญาต ที่หน้าใบกำกับสินค้า( Invoice ) ส่วนรายละเอียด หน้า ข้อมูลเพิ่มเติม

1.3 ให้ระบุวันที่ออกหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าในช่องวันที่ออกใบอนุญาต

1.4 ให้ระบุรหัสประเทศญี่ปุ่น คือ JP ในช่องเลขประจำตัวของหน่วยงานผู้ออกใบอนุญาต
2. กรณี ที่ลูกค้าไม่มี เอกสารหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า ( Form C.O. ) ให้เสียภาษีเต็มไปก่อนแล้ว ไปขอค่าอากรคืนภายหลัง โดยวิธีกรอก ในโปรแกรม iximple ใน Invoice Detailหน้าทั่วไปรายละเอียดของสินค้า ในช่อง หมายเหตุ ( Remark )ให้พิมพ์ข้อความเพิ่มว่า ขอสงวนสิทธิการขอใช้สิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากรภายหลังการนำเข้า ตามประกาศกระทรวงการคลังเรื่องการยกเว้นอากรและลดอัตราอากรศุลกากรสำหรับของที่มีถิ่นกำเนิดจากญี่ปุ่น ของทุกรายการที่ใช้สิทธิ เพื่อจะได้ขอคืนค่าภาษีอากรภายใน 12 เดือน นับจากวันที่ชำระอากร